Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Có thể sẽ có bạn thắc mắc tại sao lại có bảng xếp hạng này? Sở dĩ một chủ sở hữu thương hiệu sẽ có rất nhiều thương hiệu con ở trong đó, đặc biệt là với các thương hiệu FMCG. Qua bảng xếp hạng này, người đọc sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về bức tranh thị trường FMCG tại Việt Nam, biết được ai là những “ông lớn” trong ngành.

1. Tổng quan top thương hiệu hàng đầu Việt Nam

10 chủ sở hữu thương hiệu hàng đầu ở 4 Thành phố lớn và Nông thôn Việt Nam năm 2020 theo khảo sát của Kantar:

Unilever duy trì vị trí dẫn đầu ở Nông thôn nhờ đầu tư đổi mới kịp thời, giúp thúc đẩy làn sóng nhu cầu vệ sinh của các hộ gia đình Việt Nam cũng như giúp họ mở rộng nhận thức về thương hiệu. Qua thời kỳ COVID, nhu cầu về các sản phẩm vệ sinh càng tăng cao hơn so với trước đây, điều này có thể tạo ra cơ hội tiếp theo cho Unilever phát triển trong tương lai.

Vinamilk giữ vững vị trí là chủ sở hữu thương hiệu được chọn nhiều nhất tại các Thành phố trọng điểm trong năm thứ 8 liên tiếp giữ khoảng cách an toàn với những công ty FMCG khác trong bảng xếp hạng. Nhà sản xuất địa phương này đã tiếp cận hơn 80% hộ gia đình Việt Nam một phần do một số hoạt động quảng cáo nêu bật giá trị cốt lõi cũng như hình ảnh thương hiệu đổi mới với các sản phẩm mới được tung ra để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Được đánh dấu là chủ sở hữu thương hiệu duy nhất đạt được mức tăng trưởng hai con số trong bảng xếp hạng Nông thôn, Nestlé tạo ra một cú hích mạnh mẽ khi tăng thêm gần 480.000 người mua mới ở Nông thôn, nhờ vào danh mục sản phẩm rộng lớn của mình.

Một nhà sản xuất khác – Calofic giữ được động lực tích cực ở cả nhóm 4 Thành thị và Nông thôn Việt Nam chủ yếu nhờ vào “Simply” – cốt lõi thương hiệu của Calofic – thông qua nhiều hoạt động truyền thông và tiếp thị trong những năm gần đây.

2. Báo cáo xếp hạng top thương hiệu ngành Sức khỏe – Sắc đẹp

P/S giữ vị trí là thương hiệu Sức khỏe & Sắc đẹp được lựa chọn nhiều nhất ở cả Thành Phố và Nông thôn Việt Nam. 7/10 người Việt Nam đã tin tưởng sử dụng thương hiệu này khi nhắc đến thói quen vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Trên thực tế, chủ sở hữu P​​/S – Unilever bao phủ hơn một nửa trong số 10 thương hiệu hàng đầu trong bảng xếp hạng. Close Up – một thương hiệu chăm sóc răng miệng khác của Unilever, nhắm mục tiêu nhiều hơn đến người tiêu dùng trẻ tuổi leo lên 1 vị trí trong bảng xếp hạng Thành thị 4 Thành phố chính nhờ các lần ra mắt mới nắm bắt xu hướng tự nhiên của năm ngoái, giúp thu hút gần 40.000 người mua mới ở vùng Thành thị.

Tỏa sáng như một ngôi sao đang lên – Pantene đang làm rất tốt ở 4 Thành phố đô thị khi thêm hơn 53.000 người tiêu dùng mới cũng như đạt mức tăng trưởng 15% CRP nổi bật, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhiều chiến dịch quảng bá. Thương hiệu của P&G này cũng tăng 2 cấp bậc và nằm trong top 10 thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được lựa chọn nhiều nhất lần đầu tiên.

Trong bối cảnh lĩnh vực chăm sóc cá nhân đang phát triển ổn định ở Nông thôn Việt Nam, chứng kiến ​​sự thể hiện bền vững của Lifebuoy, Dove và Diana. Được mua bởi 1/3 người mua sắm ở Nông thôn, Diana liên tục duy trì mức tăng trưởng CRP tích cực 7% và tăng hơn 290.000 người mua mới trong năm qua.

3. Báo cáo xếp hạng top thương hiệu ngành Chăm sóc gia đình

Top 3 thương hiệu chăm sóc gia đình được lựa chọn nhiều nhất liên tục được Unilever bảo đảm với Sunlight vẫn là người chiến thắng trong năm thứ 4 liên tiếp ở cả 4 Thành phố trọng điểm của Thành thị và Nông thôn Việt Nam.

Omo đạt được một bước tiến vượt bậc, đặc biệt là ở khu vực Nông thôn và tiến lên vị trí thứ hai, ngang với xếp hạng Thành thị khi có thêm số lượng người mua sắm nhiều nhất – gần 240.000 gia đình mới, một phần nhờ vào một số sản phẩm mới được tung ra sử dụng các thành phần tự nhiên (như Omo lựu & tre, Omo oải hương & sữa gạo) cũng như các chiến dịch TVC kịp thời trong kỳ nghỉ Tết.

Trong bảng xếp hạng Thành thị, Vim – một thương hiệu khác của Unilever chứng kiến ​​một màn trình diễn tích cực. Thương hiệu này không chỉ là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong CRP mà còn là thương hiệu có số lượng khách hàng mới tốt nhất trong top 10. Vi có mức tăng trưởng vượt bậc 28% về CRPs.

Lix – một thương hiệu chất tẩy rửa địa phương đảm bảo vị trí của mình trong top 5 thương hiệu chăm sóc gia đình được mua nhiều nhất ở cả 4 Thành phố trọng điểm và Nông thôn Việt Nam. Ngoài ra, với nỗ lực không ngừng nghỉ để tăng giá trị sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng Thành thị, Lix cũng được vinh danh là thương hiệu tăng nhanh thứ 2 trong tất cả các thương hiệu FMCG về tốc độ tăng trưởng CRP.

4. Báo cáo xếp hạng top thương hiệu ngành Thực phẩm

Hảo Hảo và Nam Ngư giữ vị trí là thương hiệu Thực phẩm được lựa chọn nhiều nhất ở 4 Thành phố trọng điểm và Nông thôn Việt Nam. Mặc dù có thị phần lớn ở khu vực Nông thôn, Nam Ngư vẫn mở rộng và tăng thêm 250.000 người mua sắm mới. Trong khi, nhờ nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ và một số chiến dịch quảng bá thường xuyên, Hảo Hảo đã nhảy lên 1 vị trí trong top 3 thương hiệu thực phẩm được các hộ gia đình Nông thôn lựa chọn nhiều nhất.

Chin-su hoạt động tốt và là thương hiệu tăng trưởng nhiều người mua mới nhất trong top 10 ở Thành thị và Nông thôn. Thương hiệu cốt lõi của Masan này đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể lần lượt là 15% và 9% ở Thành thị và Nông thôn thông qua rất nhiều chiến dịch tiếp thị cụ thể cho mùa Tết cũng như các hoạt động từ thiện để giúp xây dựng nhận thức và hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.

Tại thị trường Nông thôn, Simply lọt vào bảng xếp hạng hàng đầu lần đầu tiên cho thấy sự tăng trưởng CRP nhanh nhất trong số các ngành thực phẩm được lựa chọn hàng đầu với mức tăng trưởng hai con số là 11%. Thương hiệu này đang mở rộng cơ sở người mua sắm nhờ phân phối mạnh mẽ.

5. Báo cáo xếp hạng top thương hiệu ngành Đồ uống

Coca-Cola tiếp tục củng cố vị thế của mình khi trở thành thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất thế giới và cũng dẫn đầu bảng xếp hạng đồ uống hàng đầu tại 4 Thành phố trọng điểm của Việt Nam. Ngoài ra, nhờ có rất nhiều chiến dịch tiếp thị thành công nâng cao niềm tự hào dân tộc Việt Nam cũng như thể thao trong bóng đá, Coca-Cola cũng đã xếp hạng 1 tại Nông thôn với mức tăng trưởng tích cực 7% về CRPs.

Trong Đô thị 4 Thành phố quan trọng, La Vie tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng. Thương hiệu Nestlé này tỏa sáng với mức tăng trưởng 6% CRP và tiếp tục có hơn 100.000 người mua mới một phần nhờ đầu tư vào phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm bao gồm La Vie Sparkling Water.

Thú vị hơn, 4 trong số 10 thương hiệu hàng đầu thuộc về các thương hiệu cà phê phản ánh văn hóa và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Vinacafe – lần đầu tiên lọt vào top 10 tại các 4 Thành phố đô thị, cho thấy một màn trình diễn ấn tượng khi trở thành ngôi sao đang lên trong tổng số các thương hiệu FMCG và leo lên 3 bậc. Trong khi đó, G7 và Maccoffee cũng lần lượt di chuyển 2 bước vào top 6 và top 8 trong bảng xếp hạng Nông thôn.

Nhảy lên 4 bậc, Mirinda đã có một động thái đáng chú ý khi cáo mặt trong bảng xếp hạng Nông thôn lần đầu tiên với mức tăng trưởng CRP hai chữ số là 28%. Hơn nữa, thương hiệu này đã thu hút hơn 560.000 người mua mới ở Nông thôn Việt Nam thông qua một số chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể đến các lễ hội Tết và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng với hương vị mới của Mirinda Soda Kem.

6. Báo cáo xếp hạng top thương hiệu ngành Sữa và các thực phẩm bổ sung

Vinamilk, thương hiệu sữa địa phương nổi tiếng vẫn đang được lựa chọn nhiều nhất ở cả 4 Thành phố và Nông thôn Việt Nam nhờ kênh phân phối rộng rãi, đặc biệt là ở Thành thị nơi tỷ lệ thâm nhập (92%) cao hơn nhiều so với các sản phẩm khác trong danh sách. Sự ra mắt của các sản phẩm hữu cơ trong thời gian gần đây đã làm tăng thêm hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, thương hiệu đã thu hút gần 120.000 hộ gia đình mới ở khu vực Nông thôn bằng cách liên tục nhấn mạnh hình ảnh tươi mới cốt lõi của sản phẩm.

Đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ 20% về CRPs ở Nông thôn Việt Nam, TH True được vinh danh là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Top 10 nhờ mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng như TH True Juice, TH True Yogurt, TH True Rice, v.v.

Milo dần tăng dấu ấn của mình ở khu vực Nông thôn với mức tăng trưởng CRPs hai chữ số là 16% và hơn 420.000 hộ gia đình mới sử dụng sản phẩm. Thương hiệu Nestle này vẫn tập trung vào xu hướng dinh dưỡng và củng cố nhận thức về thương hiệu của mình thông qua một số chiến dịch quảng cáo.

Do xu hướng tăng cường sức khỏe và sự thuận tiện của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây, sữa chua uống đã cho thấy một hiệu quả lạc quan ở cả Thành thị Việt Nam (4 Thành phố chính) và khu vực Nông thôn. Nắm bắt cơ hội lớn đó với sự đầu tư mạnh mẽ vào phân phối, Yakult đã đạt được một thành tựu đáng kể, tăng 23% trong CRPs và tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng Đô thị (4 Thành phố).

Xem báo cáo xếp hạng top 10 thương hiệu FMCG hàng đầu Việt Nam 2020

Nguồn: Kantar Vietnam/ Kantar Global/ Kantar Worldpanel

Tại KONVOI – Chúng tôi tư vấn cho bạn dựa vào những con số và thực tiễn, đồng thời đưa ra các phương án chiến lược đã được chứng minh. Hiểu thị trường và hành vi khách hàng cũng như insight của ngành hàng sẽ giúp bạn chiến thắng trước những bài toán khó khăn. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với một vị thế bán hàng độc tôn tại thị trường FMCG.

KONVOI.VN – Chuyên gia lĩnh vực phân phối bán lẻ

Phone: 028 3937 1800

Email: contact@konvoi.vn

Địa chỉ: 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Tài liệu và báo cáo mới nhất

Giải pháp nâng cao doanh số

Chúng tôi giúp bạn tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp,
mang lại lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Câu chuyện thành công

Bán hàng là điều quyết định thành công của doanh nghiệp.
Hãy xem chúng tôi đã làm như thế nào.

Bạn có câu hỏi?

Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Cơ hội làm việc

Hãy cùng chúng tôi tạo ra khác biệt.

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

  • 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phone: (+8428).3937.1800
  • Email: seth.tran@3re.vn

ĐĂNG KÝ BẢN TIN

Copyright © 2021 by Konvoi.vn

We decided the new definition for KONVOITECH

RETAIL

REDISTRIBUTE

REVOLUTION